Để trở thành một Marketer chuyên nghiệp thì bạn cần phải biết các công cụ marketing trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc như hiện nay. Hãy cùng SunDigi tìm hiểu sâu hơn các công cụ này qua bài viết sau nhé.
>>> Có thể bạn quan tâm: Digital Marketing Là Gì? Các Vị Trí Công Việc Trong Digital Marketing
Mục lục
Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo được hiểu là những cách thức nhằm cung cấp những thông tin cần thiết và đặc biệt về sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp, tổ chức đến những khách hàng.
Quảng cáo không chỉ hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu mà còn giúp cho lượng khách hàng tiềm năng trong tương lai được biết đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn hơn. Hãy chỉ ra rằng doanh nghiệp bạn có những gì đặc biệt, bạn khác với đối thủ ra sao, bạn đáp ứng nhu cầu ra sao cho người tiêu dùng.
Một quảng cáo hay, kích thích hành vi mua của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số như hiện nay, thực sự là một bài toán khó cho các doanh nghiệp.
Các công cụ Marketing – Marketing mạng xã hội (Social Media)
Công cụ thứ 2 mà SunDigi muốn giới thiệu đến bạn đọc là marketing mạng xã hội. Social media thực sự là một trong số các công cụ digital marketing mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên sở hữu.
Mạng xã hội hiện nay, giúp doanh nghiệp bạn có thể trao đổi, chia sẻ và kết nối với nhau một cách dễ dàng hơn. Những chủ đề chung thu hút số lượng lớn những người quan tâm. Cụ thể, bạn có thể quảng cáo trên các nền tảng xã hội từ những lượng bình luận, lượng vote, feedback, v..v.
Social media không chỉ giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhau được tiếp cận gần hơn với khách hàng trên mạng Internet. Là cầu nối hiệu quả giúp cho doanh nghiệp và khách hàng có thể bán hàng, PR, khẳng định được vị trí của thương hiệu trong lòng khách hàng.
Bạn có thể tưởng tượng rằng với sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội như hiện nay, khả năng truyền thông tin nhanh chóng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến nội dung quảng cáo của mình trên các nền tảng số, hãy post lên những thông tin sản phẩm, những sự sáng tạo mang tính tích cực tới người dùng, cụ thể hơn là khách hàng.
Marketing tại điểm bán (Trade Marketing)
Việc thúc đẩy bán hàng tại các địa điểm bán hàng cũng được xem là công cụ marketing hữu ích. Trade marketing tạo tiền đề cho việc thúc đẩy bán hàng của doanh nghiệp. Với những ngành sản xuất đặc thù như bán quần áo, kinh doanh đồ ăn, thức uống, v..v thì doanh nghiệp nên có bộ phận Trade marketing tại điểm bán.
Mục đích cuối cùng của Trade marketing là để khách hàng cảm nhận, trải nghiệm được các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Những người quản trị cần có những mối quan hệ với các nơi phân phối hàng bán lẻ. Nhờ vậy mà các sản phẩm được quảng bá, tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.
Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là công cụ marketing giúp kết nối với từng đối tượng khách hàng với nhau rất hiệu quả. Direct Marketing giúp cá nhân hóa từng khách hàng, từ đó duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Một số hình thức marketing trực tiếp phổ biến như: Email Marketing, marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing), bán hàng trực tiếp (Direct Marketing), phiếu thưởng hiện vật (Couponing), quảng cáo chứa hồi đáp (Direct response television marketing), v..v.
Công cụ truyền thông hiện nay phổ biến là direct marketing bởi vì nó tăng sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, tăng vốn khách hàng tiềm năng và cũng đo lường được hiệu quả kinh doanh. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên áp dụng công cụ này vì nó rất phù hợp khi doanh nghiệp áp dụng các catalog cho sản phẩm/dịch vụ.
>>> Xem thêm: Bật Mí Kinh Nghiệm Chạy Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả
Quan hệ công chúng (Public Relations)
Quan hệ công chúng hay còn gọi là công cụ PR trong truyền thông. Sức mạnh của PR sẽ giúp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận gián tiếp đến khách hàng mục tiêu. Với mục đích là tạo thiện cảm tốt cho khách hàng.
Đối tượng là công chúng, do đó nếu hình ảnh của doanh nghiệp luôn tích cực, hữu ích, thân thiện thì khách hàng sẽ rất yêu thích. PR xoay quanh những câu chuyện ý nghĩa, xử lý các vấn đề truyền thông bất lợi, PR dựa theo các KOLs nổi tiếng và uy tín cũng làm cho khách hàng yên tâm khi mua và sử dụng hơn.
Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Bán hàng cá nhân cũng là công cụ marketing trực tiếp dù ở thời điểm nào cũng luôn quan trọng. Bởi lẽ đây là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu trực tiếp sản phẩm/dịch vụ đến nhờ các nhân viên bán hàng.
Việc giao tiếp giữa đôi bên sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu sâu hơn về insight của khách hàng. Thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ dựa trên khả năng và kinh nghiệm của đội ngũ sale trong doanh nghiệp. Ngoài ra, việc bán hàng cá nhân cũng giúp cho doanh nghiệp xử lý những phát sinh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
>>> Tham khảo thêm: Top 6+ Kênh Marketing Online Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
Qua bài viết này, SunDigi tin rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan về các công cụ marketing phổ biến nhất hiện nay. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những kiến thức marketing mới nhất nhé!