Bạn đang đau đầu để lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn vẫn chưa hiểu rõ các bước xây dựng 1 chiến lược Marketing hiệu quả. Hãy cùng SunDigi tìm hiểu 5+ bước xây dựng chiến lược marketing nhé!
Mục lục
Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhiều nhất. Từ đó, doanh nghiệp đạt được mục tiêu là tăng doanh số bán hàng. Đồng thời tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh khác. Để có một chiến lược marketing hiệu quả bạn cần phải xác định:
- Value Proposition ( Tuyên bố giá trị của doanh nghiệp)
- Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
- Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu
- Phương pháp thực hiện
Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược marketing?
Nếu không xây dựng chiến lược marketing cụ thể sẽ dẫn tới doanh nghiệp không có mục tiêu rõ ràng, mất phương hướng. Đặc biệt, khiến doanh nghiệp tốn thời gian, chi phí và công sức mà không mang lại hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp không thấu hiểu hoặc hiểu sai nhu cầu của khách hàng mục tiêu khiến mọi nỗ lực Marketing thu hút đều không đạt được kết quả. Nhiều doanh nghiệp mắc phải sai lầm, tiếp thị thông qua kênh Marketing mà khách hàng tiềm năng không sử dụng. Chính vì thế họ không nhận được thông điệp Marketing của doanh nghiệp bạn.
>> Có thể bạn quan tâm:
Dịch Vụ Marketing Online Cam Kết Doanh Số Thật – Hiệu Quả 100%
Phòng Marketing Thuê Ngoài – Giải Pháp Kinh Doanh Online Xu Hướng Toàn Cầu Hóa
5+ Bước xây dựng chiến dịch marekting hiệu quả
Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả bạn cần phải thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm tới. Điều này sẽ đảm bảo chiến lược tiếp thị của bạn sẽ đi đúng hướng, tránh lãng phí thời gian.
Thông thường, doanh nghiệp sẽ đi thu thập thông tin liên quan và phác họa chân dung của khách hàng tiềm năng. Các tiêu chí để phân khúc khách hàng mục tiêu:
- Vị trí địa lý ( vùng miền, mật độ, khí hậu…)
- Nhân khẩu học ( độ tuổi, giới tính…)
- Tâm lý (sở thích, hành vi, phong cách…)
- Văn hóa – xã hội (văn hóa, tôn giáo…)
- Thời gian
- Mức thu nhập
Phác họa chân dung khách hàng theo tiêu chí càng chi tiết và rõ ràng thì chiến lược marketing của bạn sẽ dễ dàng thành công hơn. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp mắc phải một số sai lầm điển hình, họ tự áp đặt giả thuyết về đối tượng khách hàng mà họ cho là đúng. Bạn cần phải trực tiếp khảo sát, lấy ý kiến, nghiên cứu để có cái nhìn khách quan và chính xác về khách hàng mục tiêu.
Khảo sát đối thủ cạnh tranh
Đây là bước quan trọng cần phải nghiên cứu để có được một chiến lược marketing thành công. Khi bạn biết được đối thủ cạnh tranh là ai, chiến lược marketing, điểm mạnh điểm yếu của họ. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến để phân tích chiến lược marketing của đối thủ. Từ đó bạn có thể định hướng chiến lược marketing trở lên nổi bật hơn. Đồng thời, bạn có thể tận dụng những cơ hội mà thị trường đang có để đối phó với chiến thuật của đối thủ cạnh tranh.
Lựa chọn kênh truyền thông
Hiện nay các kênh truyền thông tiếp thị rất đa dạng và hiệu quả mang tới cho doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn. Các kênh marketing truyền thống thông qua phương tiện như: báo đài, radio, tạp chí… Kênh marketing Online như: SEO, SEM, Facebook Ads, Google Ads… Cho dù bạn lựa chọn kênh truyền thông nào thì bạn cũng cần xác định đúng khách hàng mục tiêu, phương thức tiếp cận sao cho phù hợp. Từ đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cao nhất.
>>> Xem ngay: Top 6+ Kênh Marketing Online Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
Xác định “Phễu bán hàng” của doanh nghiệp
Xác định “Phễu bán hàng” giúp doanh nghiệp thiết lập chính xác chiến lược marketing. Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng “phễu bán hàng” theo mô hình AIDA. Mô hình AIDA bao gồm Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) , Action (Hành động) tạo nên một quy trình chuyển đổi tâm lý của khách hàng trong quá trình mua hàng. Từ đó, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing phù hợp cho từng giai đoạn.
Thiết lập mục tiêu marketing dựa vào mô hình SMART
Nếu bạn biết về marketing thì không còn xa lạ gì với mô hình SMART. Mô hình này được áp dụng khá phổ biến và rất thành công. SMART phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp. Thậm chí là công ty mới khởi khởi nghiệp, mô hình SMART giúp vạch ra con đường phát triển.
SMART là các chữ cái viết tắt: Specific (cụ thể), Measurable (đo lường được), Actionable (có tính thực tiễn), Relevant (tính liên quan) và Timely (đúng thời gian). Đây là các yếu tố rất quan trọng để doanh nghiệp xây dựng mục tiêu chiến lược marketing cụ thể.
>>> Xem ngay: BẢNG GIÁ MARKETING ONLINE – CAM KẾT DOANH SỐ
Bạn vừa xem qua những chia sẻ về chiến lược marketing. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về chiến lược marketing thì đừng ngần ngại liên hệ ngay hotline 0936.65.42.39 của SunDigi.
SunDigi – Phòng Marketing thuê ngoài cam kết doanh số tại TP.HCM. SunDigi cung cấp dịch vụ marketing tổng thể từ A – Z giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Đội ngũ nhân viên của SunDigi đầy nhiệt huyết, sáng tạo, am hiểu về Marketing Online mọi ngành hàng. Đặc biệt xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả nhất với cam kết Marketing đạt doanh số thật 100%. SunDigi luôn sẵn sàng đồng hành cùng Quý khách hàng.