Bạn đang bắt đầu tìm hiểu về Marketing. Bạn vẫn chưa hiểu rõ về định nghĩa Marketing căn bản. Các phương tiện Marketing căn bản được sử dụng? Sự khác nhau giữa Marketing căn bản và Marketing Online như thế nào? Đừng quá lo lắng hãy cùng SunDigi theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Marketing căn bản là gì?
Theo Fundamental of Marketing định nghĩa về Marketing căn bản: ““Marketing là hệ thống các hoạt động kinh doanh thiết kế để hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối sản phẩm thỏa mãn mong muốn của những thị trường mục tiêu nhằm đạt được những mục tiêu của tổ chức”.
Marketing không chỉ là một hoạt động riêng lẻ mà nó còn là cả một quá trình. Sự phối hợp các hoạt động này gọi là Marketing-Mix. Một số mô hình Marketing-Mix được sử dụng phổ biến: 4P, 7P, 4C…
>> Có thể bạn quan tâm: Phòng Marketing Thuê Ngoài – Giải Pháp Kinh Doanh Online Xu Hướng Toàn Cầu Hóa
Các phương tiện Marketing căn bản mà bạn cần biết
Phát tờ rơi
Đây là phương thức tiếp thị được sử dụng phổ biến nhất. Phát tờ rơi ở các nơi công cộng, nơi đông người qua lại, khu vực đèn xanh đèn đỏ, tới tận nhà phát… Tuy nhiên, gần đây phương thức này không được ưu chuộng vì nó mang lại hiệu quả không cao, tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng thấp, gây mất cảnh quan môi trường (xả rác)…
Gửi thư
Hiện nay, các phương pháp marketing hiện đại: gửi thư điện tử (email), tin nhắn điện tử… vẫn được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhưng vẫn không thật sự hiệu quả.
Marketing thông qua báo chí
Marketing thông qua báo chí là phương thức có được sử dụng khá phổ biến từ trước tới nay. Đây là phương thức mang lại hiệu quả cao cho chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, tăng độ tin cậy. Marketing thông qua báo chí thường là: báo, tạp chí, bản tin…
Marketing truyền thống với các catalogue
Marketing truyền thống với các catalogue là hình thức tiếp thị căn bản bằng cách in ấn catalogue với hình ảnh, thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
Marketing căn bản với các video có khả năng lan truyền
Marketing căn bản với các video có khả năng lan truyền là hình thức Marketing không bao giờ lỗi thời và được doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất. Các video xuất hiện trên truyền hình được xuất hiện xen kẽ với các chương trình sẽ giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm rộng rãi. Tuy nhiên, cách này có chi phí quá cao.
Marketing căn bản qua điện thoại
Marketing qua điện thoại là cách gọi trực tiếp tới khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hình thức này có ưu điểm là người bán có thể giải đáp thắc mắc cho khách hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu tiếp cận với khách hàng không có nhu cầu sẽ khiến doanh nghiệp tốn thời gian, chi phí và công sức.
>>> Xem thêm: Top 6+ Kênh Marketing Online Hiệu Quả Nhất Hiện Nay
Sự khác nhau giữa Marketing căn bản và Marketing online
Tiêu chí | Marketing căn bản | Marketing Online |
Phương thức | Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng | Sử dụng internet và các công cụ điện tử |
Thời gian | Chỉ áp dụng trong thời gian nhất định, mất nhiều thời gian | Mọi lúc, mọi nơi |
Không gian | Bị giới hạn ở một vị trí nhất định | Không bị giới hạn vị trí địa lý |
Chi phí | Chi phí cao | Chi phí thấp, có thể linh động |
Đối tượng | Không có đối tượng rõ ràng | Nhắm tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu |
Đo lường | Rất khó đo lường hiệu quả chính xác | Đo lường hiệu quả dễ dàng thông qua các công cụ phân tích |
Phản hồi | Mất thời gian dài để tiếp nhận và phản hồi | Thời gian phản hồi nhanh. Thậm chí ngay lập tức |
Lưu trữ thông tin | Khó lưu trữ thông tin khách hàng | Lưu trữ thông tin khách hàng ( Ví dụ: khách hàng truy cập vào website để lại thông tin liên hệ sẽ được lưu trực tiếp vào file) |
>>> Xem ngay: BẢNG GIÁ MARKETING ONLINE – CAM KẾT DOANH SỐ
Giới thiệu một số mô hình Marketing căn bản
Mô hình phân tích SWOT
SWOT là tập hợp các chữ viết tắt tiếng Anh lần lượt là: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Đây là mô hình được sử dụng rất phổ biến để phân tích kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.
Mô hình SWOT được thiết lập để giúp người làm Marketing có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa đối với thương hiệu, thị trường. Thêm vào đó, dựa vào ma trận SWOT có thể tìm ra các giải pháp khắc phục. Từ đó, tìm ra được chiến lược Marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Mô hình chiến lược 4P
Mô hình chiến lược 4P (hay còn gọi là Marketing-Mix 4P) là mô hình Marketing căn bản nhất và quan trọng đối với người làm Marketing. Mô hình này được áp dụng rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh bán sản phẩm. 4 chữ P bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Promotion (Xúc tiến), Place (Kênh phân phối).
Mô hình chiến lược 7P
Mô hình chiến lược 7P là sự kết hợp của mô hình 4P kết hợp thêm 3 yếu tố. 3 yếu tố được thêm là: Process (Quy trình), People (Con người), Physical Evidence (cơ sở vật chất). Marketing-mix 7P thường được áp dụng với doanh nghiệp có mô hình kinh doanh về dịch vụ.
Mô hình Marketing 4C
Mô hình Marketing 4C không còn xa lạ gì với người làm Marketing. Marketing 4C bao gồm các yếu tốt: Co-creation (Đồng sáng tạo), Currency (Tiền tệ), Communal activation (Kích hoạt cộng đồng), Conversation (Thảo luận). Ưu điểm của mô hình Marketing 4C so với mô hình 4P chính là lấy khách hàng làm trung tâm trong chiến lược Marketing.
Trên đây là những chia sẻ của SunDigi về Marketing căn bản. Hi vọng bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích về Marketing.